NHA TRANG MÙA THU

NHA TRANG MÙA THU
MẮT BIỂN MÙA THU

Thứ Ba, 14 tháng 5, 2013

YÊU THƯƠNG MỘT ĐỜI (hay NGƯỜI ĐÀN BÀ YÊU)- Kỳ 12.


(Tiếp theo kỳ trước)
       ……….

       Trong ánh đèn ngủ xanh dịu, họ nằm bên nhau buông nhịp thở nhẹ nhõm. Chợt Chị lần kiếm bàn tay Anh, đặt lên vùng bụng mềm mại. Tay Anh đang mơn man da thịt nồng ấm bỗng khựng lại khi nhận thấy dưới mấy đầu ngón tay mình đụng đến một đường gờ dài trên làn da êm mịn. Anh bật nhổm dậy, đưa mắt sững sờ có ý hỏi Chị. Chị khẽ khàng: "Đó là lý do em ở vậy một mình đấy". Từ đôi mắt Chị, Anh nhận thấy ánh nhìn sâu thẳm của nỗi buồn tê tái. Rồi Chị thủ thỉ kể Anh nghe về những năm tháng họ xa nhau. Thế ra, đêm trên đất hoa đào Nhật Tân năm nào Anh đã từng gieo vào cơ thể xuân thì của Chị mầm sống đầu tiên. Trời đất chứng giám cuộc tình mặn mòi của họ và đã ban cho Chị niềm vui hoài thai rồi lại lấy đi mầm sống nhỏ nhoi ấy để lại biết bao niềm tiếc nuối xót xa. Sự chia xa vội vã, bất ngờ làm tan chảy cơ hội làm vợ, làm mẹ của Chị tưởng đã là nỗi đau buồn lớn lao. Song không ngờ, sự việc còn đi xa hơn thế. Điều kiện sinh hoạt, sự khác biệt thông thổ, khí hậu và hoàn cảnh sống giữa chiến tranh trên đất bạn lại làm Chị thiệt thòi hơn nhiều khi buộc phải cắt bỏ dạ con trước nỗi lo ác bệnh. Sự may mắn chỉ đến với Chị là sự sống của Chị không bị đe dọa thêm nữa. Nhưng số phận lại buộc Chị chấp nhận thực tế thật phũ phàng. Hạnh phúc gia đình không thể làm lại được. Tước bỏ niềm mong đợi chồng con, ước mong mang nặng đẻ đau bị đóng kín giữa lúc tuổi Chị tràn đầy sức xuân. Trên đời, thế là Chị chỉ còn có niềm vui hạnh phúc đôi lứa ngắn ngủi, duy nhất với Anh như kỷ vật. Không ai còn có thể thay thế Anh được nữa. Cùng với nỗi xa cách, thân phận Chị gắn với nỗi mất Anh. Mất mát như thế là quá lớn. Chị quyết ở vậy, không chỉ vì không đem nổi hạnh phúc gia đình con cái cho bất kỳ người đàn ông khác, mà đơn giản Chị sợ một quan hệ chồng vợ vô vị, không con cái.



       Cùng với những giọt nước mắt nóng hổi, Anh đặt môi hôn lên vết sẹo hồng mà lòng tê tái. Anh đâu có ngờ người mình yêu thương lại có một số phận đau xót đến vậy. Anh chợt cảm thấy mình trong mấy chục năm qua thật vô tâm. Anh nghẹn ngào: "Tuyết em, Anh đã thật có lỗi với Em"
       - Anh không được nghĩ ẩu, Anh đâu có lỗi gì. Chẳng qua, hoàn cảnh cuộc sống đã đưa đẩy số phận Em như vậy. Em đâu dám trách móc Anh điều gì đâu. Em đã tự quyết định lấy mọi điều, ngay sau khi vết mổ này liền sẹo. Nhiều đồng đội, bạn bè, nhất là gia đình anh chị Cương Loan đều đã để tâm vun vén chắp nối mà Em không sao nghe theo mọi người được. Tuổi trẻ của Em đã vĩnh viễn thuộc về Anh. Ở xa Anh, Em biết rồi Anh sẽ có cuộc sống riêng và điều đó là cần thiết mà đương nhiên. Trong cuộc đời Anh, đã từng có Em và chúng mình đã từng có nhau. Thế chẳng là đủ lắm sao.
       - Tuyết em! Anh muốn mãi mãi sống với Em thế này, để chúng mình lại có nhau. Bước sang dốc kia của cuộc đời rồi. Cái gì đã có, Anh đã có. Nay Anh muốn giành thời gian còn lại cho Em. Anh muốn Em thuận cho Anh vào sống với Em. Chúng mình sẽ sống đến trọn đời với nhau. Anh mong được sống bù lại thời gian mình mất nhau.
       - Ôi! Không! Em xin Anh. Anh không được nghĩ như vậy. Đừng vì Em mà làm hỏng cuộc đời mình. Anh còn gia đình, con cái, sự nghiệp. Em không cho Anh được nghĩ vậy, làm vậy đâu. Việc Em, em quyết rồi. Anh không được nghĩ ẩu. Em không muốn vậy, Em quyết không bao giờ chấp nhận vậy đâu.
       Ghì khuôn mặt đẫm nước mắt của Anh vào khuôn ngực bầu bĩnh của mình, Chị vuốt vỗ vai Anh như vỗ về đứa trẻ ương bướng. Anh ngước mắt trông lên, dưới ánh đèn đêm, khuôn mặt Chị thật bình thản. Anh biết, Anh cũng không thể làm Chị suy suyển ý định sống đơn thân ghim đóng trong lòng mấy chục năm qua. Đặt môi hôn lên vầng trán sớm hói của Anh, Chị dỗ dành: "Thôi nào, mình gặp được nhau, vừa mới vui đã muốn buồn sao? Anh phải nghe Em đấy. Không được nghĩ thêm gì nữa. Anh có thể qua lại đây với Em bất cứ lúc nào. Nhưng không được rời bỏ gia đình, không được vô trách nhiệm với vợ con. Anh nghĩ được như Em, Em sẽ bớt đỡ nỗi áy náy với Chị ấy và các cháu."
       Cứ vậy họ thủ thỉ, vỗ về, an ủi nhau để rồi thiếp đi trong vòng tay nhau. Đêm qua đi trong yêu thương dịu êm và nước mắt tiếc nuối. Song, hình như họ biết và chấp nhận việc có nhau là đủ. Đủ cho một mối tình sắt đá, trước một hoàn cảnh không thể làm khác được.

*
*      *

       Trên toa xe giường nằm lao xao tiếng người, họ đứng sát cạnh nhau trong khoảng trống đầu toa. Tay trong tay, mắt nhìn nhau đau đáu họ đếm từng giây còn lại bên nhau. Trên tàu, dưới sân ga ồn ã tiếng người, chỉ mươi phút nữa tàu sẽ chuyển bánh.
       - Anh đi đường nhớ giữ gìn sức khỏe đấy. Chỗ bánh trái, hoa quả, nước uống Em chuẩn bị kia đừng có để lâu. Nếu cơm trên tàu làm thức ăn không hợp thì Anh cứ bỏ đi, lấy bánh mì, chả giò, thịt sấy, thịt hộp cá hộp ăn thêm. Em từng đi tầu ra Bắc chỉ mới vài lần mà Em không sao nhai nổi mấy suất cơm trên tàu. Thuốc men dự phòng Em cũng chuẩn bị đủ cả đấy, có gì Anh lấy ra dùng đỡ.
       - Em lo cho Anh nhiều thế kia, tàu chạy hành trình có 42 tiếng đồng hồ, có lẽ phải giành thời gian để chỉ ăn mà… không ngủ mới hết. Ừ! Thôi mà, thôi được rồi Anh nhớ! Đừng quá lo như vậy. Anh vẫn đi công tác hàng năm thế này rồi chứ có đi lần đầu đâu mà Em lo nhiều thế. Em nhớ lời Anh đây này, ăn ở một mình cẩn thận đấy. Anh biết công việc của Em không vất vả như trong bệnh viện nhưng cũng phải lo lắng đủ điều, nhớ giữ sức nghe không. Gọi thợ đến thay lại lớp gạch lát nền Toilet ngay đi, để trơn thế không có an toàn. Lại còn cái bếp nữa. Hãy bỏ bếp ga du lịch, đừng dùng nữa bất tiện lắm. Rất nhiều vụ nổ bình ga đều do loại này cả đấy. Bếp điện, bếp từ bây giờ nhiều và an toàn hơn nhiều nên đổi cách dùng bếp đi. Còn cái tủ lạnh nữa, Anh mà ở với Em thì Anh thay quách rồi. Hitachi 70 lit đời 1980 tốn điện lắm mà không giữ lâu được thực phẩm. Anh biết đó là kỷ niệm "xuất ngũ" của Em, nhưng ở một mình, đừng để đồ đạc làm phiền mình, ảnh hưởng đến sức khỏe và sự an toàn.
       - Vâng. Vâng! Em xin nghe. Kể ra Em cũng xuềnh xoàng quá. Hàng tuần ở bên nhà chị Loan đến già nửa nên cứ để vậy, không nghĩ ngợi gì. Đợt này, Em sẽ bảo thằng chồng con cháu Thanh nó sang giúp Em cải tạo lại chỗ ăn ở. Mà Anh phải để ý đến tim mạch, huyết áp đấy nhé. Hôm qua Em khám qua có vẻ không ổn đâu đấy. Bớt làm việc căng thẳng đi. Chịu khó đi khám tổng thể ở một trung tâm chuyên khoa để biết rõ bệnh tật trong người. Sau đó chịu khó khám bệnh định kỳ và nghe lời bác sĩ trong sử dụng thuốc. Anh có chê Em mắc bệnh nghề nghiệp thì Em vẫn phải nhắc Anh vậy. Huyết áp luôn đi kèm với tuổi cao. Mấy đêm rồi, đêm ngủ thấy Anh khi thì trằn trọc khó ngủ, khi thì mê mệt là có chuyện đấy.
       - Rồi, Anh nghe rồi. Anh sẽ lo!
       Họ vội vã dặn dò, nhắc nhở nhau. Có tiếng còi tàu hụ dài, kèm tiếng lịch kịch dồn toa. Đoàn tàu đã được lắp đầu kéo. Mắt loáng ướt, Chị vòng tay ôm vội lấy Anh. Hai người trao cho nhau nụ hôn chia tay trong tiếc nuối. Ba ngày bên nhau trôi qua quá nhanh. Người nhân viên trực toa đi qua khẽ nhắc họ. Chị bịn rịn rời tay Anh, bước xuống đường ke. Anh nhoài người trông theo. Tàu bắt đầu chuyển bánh, dưới sân ga Chị một mình đứng đó hai tay vặn xoắn lấy nhau trước bụng im lặng, hai hàng nước mắt dịn dài trên má. Tàu từ từ rời đi. Kẻ trên tàu, người dưới đường giơ tay vẫy chào tạm biệt nhau. Lần gặp gỡ ngắn ngủi không đủ bù đắp hơn hai mươi năm mất vắng nhau. Con tàu đem theo Anh chạy xa dần, Chị quay người chậm bước ra cửa ga để mặc những giọt nước mắt đổ xuống. Lẫn vào dòng người vội vã, Chị bước lên chiếc taxi bên đường. Đêm đó, Chị nằm một mình trên chiếc giường còn ấm hơi thân thể Anh. Trên mắc, bộ quần áo Anh để lại như một lời nhắc nhớ.
       Trong cái rung lắc đều đều của toa xe, Anh nằm trên chiếc giường tầng một trong khoang giường bốn chỗ đã quá 12 giờ đêm rồi mà giấc ngủ không đến. Trong toa, những người bạn đồng hành đều đã thở đều say giấc. Dưới ánh đèn đêm gắn trên trần mờ mờ, hình ảnh mấy ngày bên nhau hiện lên mồn một gần gũi.
       Sau đêm đầu tiên bên nhau, Chị xin nghỉ làm thuê xe cùng Anh đi Vũng Tàu. Chị bảo: "Mình ở Sài Gòn ồn ã lắm, đi đâu đó cho nhẹ đầu Anh à!". Quả thực chuyến đi quá hay. Họ mất hơn hai tiếng trên đường. Thành phố biển Vũng Tàu đầy nắng và gió đón họ vào gần cuối buổi sáng. Họ thuê phòng trong một khách sạn giáp bờ biển. Căn phòng có khung cửa sổ kính dày trên tầng sáu nhìn thẳng ra bãi biển. Buông hành lý, họ thay vội áo quần đi đường, mặc đồ tắm và tay trong tay chạy qua đường ra bãi biển. Biển "Bãi Trước" giữa trưa nắng vẫn đông người xuống nước. Nước trong và ấm, cát trắng mịn dưới gan bàn chân mềm mại. Họ hòa vào sóng biển bơi đùa âu yếm nhau. Trong nước ấm mặn mòi, hai cơ thể lúc cuốn lấy nhau, lúc vờn đuổi nhau da dẻ hồng lên. Ngâm nước chán, họ lại kéo nhau lên bờ nằm duỗi dài trên những chiếc ghế mây dưới mấy cây dù vải. Bữa trưa, họ dùng cơm ngay trên nhà hàng ven bờ. Cơm thơm dẻo, món ăn toàn hải sản tươi ngon miệng. Ăn xong, họ lên phòng tắm tráng nước ngọt rồi duỗi dài bên nhau hàn huyên. Hơn hai mươi năm mất dấu nhau, biết bao nhiêu tâm tư, chuyện lớn chuyện bé cần thổ lộ. Họ chỉ còn biết cám ơn cuộc đời đã kéo họ lại gần nhau, dù không sở hữu vĩnh viễn nhau nhưng đủ bù đắp, giúp họ hiểu rõ cuộc đời nhau và chấp nhận thực tế khi tuổi tác đã đổ về phía dốc bên kia. Câu chuyện của Anh tuy đơn giản hơn, ít sóng gió hơn nhưng vẫn là câu chuyện cơm áo gạo tiền, chuyện gánh gồng gia đình con cái không phải lúc nào cũng một màu lạc quan. Đêm Vũng Tàu sôi động đèn màu và đa dạng những sinh hoạt văn hóa, họ hòa mình vào dòng khách du lịch lang thang trên phố, các tụ điểm vui chơi suốt đến tận đêm khuya. Trong giấc ngủ, họ như quên hết thời gian. Họ biết thời gian bên nhau của họ không mãi dài như mong muốn. Họ ôm ấp, chiều chuộng nhau như cố bù đắp lại thời gian đã mất bởi sự chia xa. Trong giấc ngủ, thi thoảng họ lại giật mình ôm siết nhau như chỉ sợ đó là ảo ảnh. Trên đường rời khỏi Vũng Tàu, họ còn ghé khu điều dưỡng nước nóng Long Châu thuộc huyện Bình Xuyên, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chạy dọc theo quốc lộ 55. Nghỉ trưa giữa vùng cây cối nguyên sinh gắn với truyền thuyết bi thương về câu chuyện huyền bí của cặp vợ chồng trẻ mất nhau giữa rừng sâu. Ngâm mình trong hồ nước khoáng nóng, họ thanh thản giũ bỏ mệt mỏi rồi trở lại Sài Gòn ngay trong ngày. Thêm một ngày nữa sắm sửa, chuẩn bị. Họ giành nguyên một buổi chiều nằm duỗi dài bên nhau bịn rịn để rồi có mặt trên sân ga Sài Gòn vào lúc hơn 10 giờ đêm để Anh lên chuyến tàu Thống Nhất kết thúc mấy ngày đêm quấn quýt bên nhau. Mãi tới khi đoàn tàu rời ga Tháp Chàm, giấc ngủ muộn màng mới chịu đến.
       …..
(Còn tiếp)

Không có nhận xét nào: