NHA TRANG MÙA THU

NHA TRANG MÙA THU
MẮT BIỂN MÙA THU

Thứ Ba, 1 tháng 5, 2018

PHÚC PHẬN ĐÀN ÔNG (TRUYỆN – KỲ 11) BÌNH DƯƠNG

(Tiếp theo kỳ trước)
Tuổi thơ của Toàn nhạt nhòa lắm. Khi  biết được một chút thì thằng bé chỉ biết mình được nuôi dạy trong một ngôi chùa cổ lưng chừng núi.
Từ ngôi chùa, theo những con đường mòn heo hút lẩn quất giữa rừng thông ngút ngàn sẽ dẫn sang vùng ẩn tu Yên Tử, nơi trùng điệp những ngọn núi đá lạnh lẽo, suốt tháng ngày vắng vẻ u ẩn chìm lẫn trong sương mờ. Ngôi chùa thằng Toàn hàng ngày nô nghịch với đám trẻ con quanh năm cắt tóc trái đào, mặc quần áo nâu sồng nhà chùa cũng nằm chơ vơ bên sườn một hòn núi cao. Ngôi chùa nửa như được giấu kín, nửa như phơi mình giữa sườn non trong một hốc núi sâu, đúng hơn là trong một vòm hang cụt. Cùng với đám trẻ ở chùa, thằng Toàn gọi người trông nom, cho ăn cho mặc nơi u tịch này là Già, Già Lạm. Già Lạm người thấp nhỏ, có khuôn mặt già nua chằng chịt vết nhăn không đoán được tuổi chưa khi nào nói cho đám trẻ biết chúng từ đâu đến, con cái nhà ai, đến chùa từ bao giờ. Thau tháu mười ba mười bốn tuổi, đám trẻ sống cùng nhà chùa cũng không đông, chỉ vỏn vẹn dăm sáu đứa, tên tuổi do nhà chùa đặt cho. Già Lạm không phải là người tu hành, đến già cũng không nhớ mình đã ở nơi này bao lâu, kể từ khi nào. Già tự tìm đến, xin ở hầu việc kinh kệ, cơm nước, quét dọn giúp sư cô trụ trì. Trông nom nhà chùa với sư cô, chỉ có một ni sư tuổi ngoài ba mươi. Nhà chùa chỉ có ba người đàn bà quanh quẩn trông nom. Sư bà trụ trì trước đây đã viên tịch từ lâu lắm rồi, ngày đám trẻ còn ê a bò nhoài trên tấm chiếu cỏ bên nhà hậu. Động có việc lớn, việc nặng nhọc thường có các phật tử trong vùng cắt đặt nhau giúp dập. Nhỏ thì như việc đốn củi, sửa nhà; lớn thì khơi giếng, đắp mương, cày ruộng khoán…Dưới thung có một khoảnh đất đủ để nhà chùa cấy hái, gieo trồng mùa nào thức nấy. Phật tử quanh vùng cũng tiến cúng công đức đều hàng năm, sinh hoạt của nhà chùa vì thế cũng tạm đủ. Lũ trẻ con, đứa thì thiên hạ gửi gắm từ lúc dăm bảy tuổi, đứa thì được các gia đình gần chùa gửi lên xin làm tiểu…Duy nhất có Toàn vào chùa, theo Già Lạm kể lại vốn được sư thầy cưu mang khi chiều tối xuống núi trở về, nhặt được bên cổng chùa. Đứa trẻ mới chỉ chừng gần đầy tháng được bó gọn trong một tấm áo cũ, đặt trong chiếc làn mây treo lưng lửng thân cây me già…Từ khi chùa nhận nuôi thằng bé, cho đến lúc ngộc nghệch mười bốn, mười lăm Toàn chỉ suốt ngày theo gót già Lạm quét chùa, bổ củi, gánh nước, nấu cơm…Sư thầy dạy cho lũ trẻ biết đọc biết viết. Được cái, lũ trẻ cũng ngoan hiền chịu nghe lời các bà, các ni. Riêng với Toàn, bà thường nhủ: "Con không có duyên phúc làm người tu hành. Cứ ở với Thầy, khi lớn lên một chút thầy cho con xuống núi, học hành thêm…"
Một bữa, thằng Toàn được sư Thầy gọi vào thư phòng. Chỉ vào một người đàn ông trung niên, dáng người đậm đạp, khôn mặt vuông vắn hiền hậu, cởi mở ngồi đối diện, sư thầy nói:
- Đây là Chú Bẩy Thung. Chú ở dưới xí nghiệp vận tải của đoàn cán bộ miền nam tập kết bên Đông Triều. Mấy bữa trước, xí nghiệp cử chú và một số anh em công nhân sang giúp nhà chùa khoan giếng đặt bồn chứa nước. Chú không có gia đình, thấy con hợp tính, hợp duyên muốn xin Thầy đem con xuống núi nuôi dạy. Quyền là ở con, con thấy nhận để chú trông nom thì thầy thuận ý chú cháu…
Nhận ra người đàn ông thi thoảng giữa giờ nghỉ khoan giếng hay kéo mình ngồi cùng bên chiếc cối đá vỡ mé sân chùa, Toàn sà xuống bên cạnh. Chú Bẩy vui tính mà hiền lắm. Chú cứ rỉ rả kể Toàn nghe chuyện Quan Công, chuyện Anh hùng Lương Sơn Bạc suốt. Chuyện nào cũng hay, cũng hấp dẫn. Giọng miền nam pha chút âm vị bắc trầm đục ấm áp. Bữa nay, thấy chú muốn vậy, không hiểu sao Toàn bỗng thấy chú thật gần. Từ khi biết rõ hoàn cảnh của mình, Toàn chỉ sống với lũ trẻ con và ba người phụ nữ lặng lẽ, khép kín. Chưa khi nào, tình thân giữa những người đàn ông lại làm Toàn thấy được sự gần gũi đến thế. Ấp úng nhưng mạnh dạn, Toàn thưa:
- Bạch sư Thầy, con đồng ý theo Chú Bẩy ạ.

(Mời xem tiếp kỳ sau)

Không có nhận xét nào: