NHA TRANG MÙA THU

NHA TRANG MÙA THU
MẮT BIỂN MÙA THU

Chủ Nhật, 15 tháng 9, 2013

“XUÂN THU NHỊ KỲ” – NHỮNG KHUÔN MẶT VÀO HỘI.

Trong sâu thẳm của ký ức cộng đồng, lễ hội luôn chiếm vị trí hết sức sâu đậm. Gắn với các lễ nghi tôn giáo tín ngưỡng, lễ hội dân gian như nguồn nước tươi mát tắm tưới cho khát vọng cộng đồng thể hiện ước mơ thống đoạt số phận, thâu tóm quyền lực siêu nhiên của cư dân mọi nền văn hóa. Có vẻ, trong những màn diễn xướng dân gian hoành tráng cuốn hút cả trăm, cả  ngàn vạn con người ấy sức lan tỏa không chỉ riêng đối với từng cá nhân mà luôn là sự cố kết cộng đồng bền chặt những lễ nghi, tập tục  và cả niềm hoan ca giải thoát. Những nguồn lực lớn lao ấy lại xuất phát từ thôi thúc mùa vụ, mang theo hơi thở, sắc thái sinh sôi nảy nở và tích tụ năng lượng tự nhiên khiến màu sắc lễ hội luôn tràn ngập sự thăng hoa, lung linh huyền ảo niềm tin tâm linh tín ngưỡng. Trong không gian dân dã mà sang trọng, con người – chủ nhân đồng thời là tác giả thật sự của ngọn nguồn lễ hội bộc lộ chân thật mọi cảm súc đời thường. Chẳng thế, dân gian có câu “Xuân Thu nhị kỳ” để đánh dấu hai mùa lễ hội thường niên. Tâm thế, cảm xúc hội hè tràn ngập nhà nhà, người người. Vùng quê thường khi tĩnh tại vào mùa lễ hội sôi động và cuốn hút khó cưỡng.



“Tháng tám giỗ Cha, tháng ba giỗ Mẹ”, Lễ hội Kiếp bạc thờ Quốc công tiết chế Trần Hưng Đạo sắp nô nức khói hương. Quần thể di tích Côn Sơn – Kiếp Bạc cùng hàng loạt lễ hội địa phương vùng Chí Linh, Kinh Môn, Thanh Hà, Nam Sách…thuộc tỉnh Hải Dương tháng Tám này cũng phấp phới rước lễ, khởi kiệu.
Trưởng thành từ lịch sử ngàn năm, cư dân của nền văn minh lúa nước mãi giờ vẫn vậy. Họ là những người nông dân chân chất, đôn hậu miệt mài với việc nông tang. Cùng với lòng tin và nguồn cội tâm linh họ bước vào không gian lễ hội thật tròn vai. Đằng sau vẻ thô mộc thật thà, họ là những nghệ sĩ dân gian đích thực trong đại diễn xướng dân gian – Lễ hội truyền thống, báu vật của nền văn hóa dân tộc.
     Hãy cùng ngắm những khuôn mặt hào hởi tắm mình vào không gian nao nức của mùa hội sắc thu. Bản sắc văn hóa Việt, di sản văn hóa vật thể và phi vật thể lấp lánh trong sức sống dân gian làm mỗi người con Hồng, cháu Lạc mãi rưng rưng.




























Không có nhận xét nào: