NHA TRANG MÙA THU

NHA TRANG MÙA THU
MẮT BIỂN MÙA THU

Thứ Ba, 16 tháng 8, 2016

NHỮNG KHUÔN HÌNH CÒN LẠI

             Bất chợt lần giở lại những sưu tập âm thanh, hình ảnh lưu trữ tôi xem lại đĩa hình "Tiếng hát mãi xanh"- Sản phẩm chương trình văn nghệ cùng tên do Ban văn nghệ Đài Phát thanh truyền hình (PTTH) tỉnh Hải Dương xây dựng và phát sóng tháng 4/2012.

           Đây là chương trình phóng sự văn nghệ của Đài PTTH Hải Dương nói về một tổ chức văn nghệ tuyên truyền xung phong của thanh niên thị xã Hải Dương giai đoạn 1968 - 1975, trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước thời kỳ đó. Những chàng trai, cô gái TNXP cơ sở ở lại thị xã tham gia lực lượng dân quân tự vệ trực chiến chống chiến tranh phá hoại của giặc Mỹ- vừa tham gia phục vụ chiến đấu, khắc phục hậu quả chiến sự vừa làm công tác thông tin tuyên truyền, văn nghệ động viên tinh thần lực lượng bộ đội phòng không, dân quân tự vệ, bảo đảm giao thông, san lấp hố bom, thu dọn chiến trường sau mỗi đợt ném bom phá hoại nhà cửa đường phố trong nội thị…Dù chỉ tồn tại chưa đầy mười năm, nhưng Đội văn nghệ xung kích CMCN - tên của tổ chức này giai đoạn đó cũng đủ in dấu ấn văn hóa "Tiếng hát át tiếng bom" của tuổi trẻ đường phố năm nào. Năm 2012 là năm Trung tâm Văn hóa Tp.Hải Dương cùng những cựu thành viên còn lại của Đội tổ chức kỷ niệm 45 năm ngày thành lập. Phóng sự văn nghệ phục vụ cho sự kiện này, ngoài việc nhắc lại quá trình thành lập, hoạt động còn ghi hình 12 ca khúc do các cựu đội viên và một số hạt nhân văn nghệ các phường xã của thành phố biểu diễn. Đĩa hình "Tiếng hát mãi xanh" vừa là sản phẩm văn hóa  văn nghệ, vừa là nội dung phát sóng của Đài PTTH Hải Dương trong chương trình ca nhạc phục vụ kỷ niệm 37 năm chiến thắng 30/4/1975.
          Tham gia chương trình chỉ có 13 anh chị em, người nhiều tuổi nhất đã ngấp nghé tám mươi, người nhỏ tuổi nhất cũng ngoài năm mươi; số đông trên dưới sáu mươi tuổi. Chương trình phát sóng của Đài PTTH Hải Dương được dư luận khen ngợi. Dù chất lượng nghệ thuật chưa cao, nhưng ý nghĩa nội dung của chương trình đạt được yêu cầu đề ra.
          Sau sự kiện đó, hoạt động văn hóa văn nghệ của đội được hồi sinh, cuốn hút thêm nhiều hạt nhân văn nghệ các xã phường trong thành phố tham gia. Rất nhiều chương trình biểu diễn, giao lưu, ghi hình phát sóng PTTH được thực hiện. Chất lượng nghệ thuật ngày một nâng lên, có nhiều tiến bộ.
          Mới đó mà đã 5 năm trôi qua. Hai thành viên cao tuổi- ngót 80 tuổi, gạo cội nhất của Đội: Nhạc sĩ Nguyễn Chính, ông Nguyễn Trung Đoàn - nguyên phó phòng VHTT Thị xã Hải Dương người trước người sau vĩnh biệt người thân, gia đình và đồng đội ra đi để lại biết bao sự tiếc thương, xa nhớ cho người ở lại…
          Với tôi, người vốn từng có mặt gần như đồng thời với sự kiện thành lập đội những năm 1967 - 1969; sự hồi sinh và hoạt động của Đội như một sự đánh thức lòng say mê văn nghệ. Tham gia với anh chị em sau mấy năm nghỉ chế độ, tôi lập tức tìm lại được nhịp độ làm việc nghề nghiệp. Cùng với công việc xây dựng tiết mục, chương trình, làm mới những ca khúc tập thể "đi cùng năm tháng"…niềm hứng khởi, những tình cảm quan hệ mới mẻ giúp tôi thêm động lực sáng tạo. Tham gia viết sách với các tổ chức xã hội nghề nghiệp, viết kịch bản tổ chức sự kiện, làm phim truyền thống…với bạn bè, đồng nghiệp, đồng môn. Những sản phẩm nhỏ hẹp thôi, chỉ vừa với không gian văn hóa nghệ thuật nghiệp dư song cũng đem lại biết bao niềm vui cho cá nhân và bạn bè. Tất nhiên, cũng gặp phải những va chạm, đôi lúc cũng tổn thương…nhưng tuổi tác vậy, cũng chẳng lấy làm điều.
          Cũng chỉ một một hai tuổi nữa là tôi sẽ bước vào hàng "thất thập".  Câu chuyện của thập niên đầu tiên nếm trải “Lão giả an chi” (người già nên ở yên) vậy là cũng có chút "trà dư, tửu hậu". Không nên giữ một mình điều cần chia sẻ, viết những dòng này tặng cho bạn bè…
Tháng 8, năm 2016.






Không có nhận xét nào: