NHA TRANG MÙA THU

NHA TRANG MÙA THU
MẮT BIỂN MÙA THU

Thứ Sáu, 1 tháng 3, 2013

YÊU THƯƠNG MỘT ĐỜI (hay NGƯỜI ĐÀN BÀ YÊU)- Kỳ 3.


(Tiếp theo kỳ trước)
          …..
       - Này, Nhung! Mày chạy đâu mà như ma đuổi thế!
       - Mày theo tao nhanh lên. Ngoài phòng khám có một ca cấp cứu. Ông Tiền trưởng khoa đang gọi mình ồi ồi kia kìa.
       Ca cấp cứu là một thanh niên. Khuôn mặt trắng bệch, đôi mắt nhắm nghiền trên chiếc cáng thương. Nhìn qua biết ngay là bệnh nhân rất mệt. Trán dịn mồ hôi lạnh mà chân tay lại nóng rãy. Mấy người đàn ông, đa phần trạc tuổi bệnh nhân trông có vẻ hốt hoảng.
       - Bọn tôi lên đến cơ quan thì thấy cậu ta nằm vật bên thềm dãy nhà nghỉ của cơ quan huyện. Vừa rồi cậu ấy tỉnh lại mới biết cậu ấy lên đây từ tối hôm qua. Vậy mà phòng nghỉ thì khóa, còn người thì nằm ngoài thềm. Các bác sĩ bệnh viện chăm sóc giúp chúng tôi. Cả đoàn sinh viên thực tập chỉ có sáu anh chị em. Chúng tôi gửi cậu ấy điều trị tại đây, hôm nay sẽ có người về Hà Nội báo cáo với khoa và nhà trường.


       Công việc cấp cứu diễn ra nhanh chóng. Bệnh nhân hồi tỉnh dần. Qua thăm khám, các cơ quan nội tạng không có triệu chứng viêm nhiễm hay xung huyết gì. Nhưng huyết áp tụt nhẹ, khám mắt và ngoại thể có biểu hiện choáng. Bệnh nhân được đưa sang khoa lây, bác sĩ phòng khám nghi thương hàn.
       Đến cuối giờ chiều thì bệnh nhân được chuyển từ khoa lây vào khoa ngoại, nơi Chị đang làm việc. Chuyên môn của Chị được đào tạo là gây mê - hồi sức cấp cứu. Trên chiếc giường cá nhân, người thanh niên có vẻ đã tỉnh nhiều. Anh ta hiền lành ít nói. Nhìn thoáng qua, khuôn mặt không có vẻ hấp dẫn, đẹp trai gì, chỉ có đôi mắt sâu là hơi đặc biệt. Nó có vẻ biết nói nhiều hơn người khác. Với cái nhìn biết nói, nụ cười lúc nào cũng thấp thoáng nơi khóe miệng khiến khuôn mặt trông lại dễ mến, và thật lạ…có sức hấp dẫn phụ nữ một cách khó cưỡng. Chị đã có lúc bắt gặp ánh mắt hiền hiền ấy nhìn thẳng vào mắt mình như chực hỏi: "Bác sĩ, tôi có thể làm quen với chị được không?" Chỉ vậy thôi, không thành lời mà sao cứ như mời gọi. Thốt nhiên, Chị thấy anh ta thật dễ gần.
       - Anh vén áo lên trên bắp tay hộ tôi. Tôi sẽ tiêm cho Anh một mũi kháng sinh nữa. Đừng ngại, đây là chỉ định của bác sĩ điều trị. Anh sẽ phải tiêm ngày hai mũi như thế này ba ngày liền đấy.
       Sát trùng phần bắp trên cánh tay, chị cố tình nghịch ngợm đưa mũi tiêm hơi dựng lên so với cách tiêm thông thường. Lối tiêm hơi sỗ, và quả thật là khá đau. Anh khẽ thoáng nhăn mặt chịu đựng. Ngay sau khi mũi tiêm rút ra, Anh nhẹ nhàng nói:
       - Chị tiêm hơi…đau đấy. Cô Nhung bên kia tiêm nhẹ nhàng lắm, chỉ vừa biết đau đã xong rồi.
       - Thế để tôi gọi cái Nhung nó sang tiêm cho Anh nhé! Tôi vụng lắm.
       - Ấy chết, tôi đâu có ý trách móc gì chị đâu. Chị tiêm chỉ hơi đau hơn chút thôi, nhưng….chị có bàn tay mềm mà ấm áp lắm đấy, chị biết chứ.
       "Khéo quá nhỉ! Ốm đau chưa đỡ mà đã dẻo mồm tán tỉnh rồi". Chị nghĩ thầm vậy mà mặt thì lạnh tanh. Để người thanh niên ngồi thần mặt trên giường, Chị bước nhanh ra ngoài. Tuy thế, Chị vẫn cảm nhận được ánh mắt cười cười dõi theo. "Người đâu mà…"
       Chỉ vài hôm sau, Chị đã bị anh chàng sinh viên thực tập trường Bách khoa cuốn hút theo cách nói chuyện duyên dáng của anh ta. Mà sao anh ta biết lắm chuyện thế không biết. Cái lối nói chuyện nhẹ nhàng, mắt nói miệng nói không biết từ lúc nào cứ cuốn Chị theo. Giờ thì Chị biết anh ta vốn quê gốc Hà Nội, nhưng gia đình từng sinh sống ở Từ Sơn, Bắc Ninh từ khi anh mới vừa thôi nôi. Những câu chuyện về hội Lim, về lối sống quan họ của người Kinh Bắc được anh kể lại cứ như thấy người quan họ đang ở trước mặt. Nếu không có những câu chuyện ấy, có lẽ không bao giờ chị biết đến cái duyên, cái tình của người quan họ. Yêu nhau thì yêu thật nhiều mà lễ tục níu bó chỉ biết yêu thầm nhớ vụng suốt đời chứ không tỏ được lòng nhau. Người quan họ tự hát lên những cung bậc yêu thương đằm thắm để rồi nuốt tình si vào lòng. Nhìn khuôn mặt trầm xuống của anh khi nói chuyện duyên quan họ cũng đủ thấy thương, thấy tiếc cho tình yêu đôi lứa của những "trai Nội Duệ, gái Cầu Lim". Yêu và được yêu mặn mòi như lời ca quan họ sao mà đẹp mà thương thế. Ấy nhưng suốt đời mơ yêu mà chẳng được sống cùng nhau, cho nhau. Nhiều lúc, ánh mắt nhìn thẳng rất bạo từ anh dừng lại tìm mắt Chị làm Chị chợt thấy nong nóng sau tai. Mà quái quỷ thế nào, cái thằng Thành, y tá dược lại ôm cây đàn ghi ta đến "kết bạn" với anh ta. Cứ đầu buổi tối, sau bữa cơm chiều chừng hơn tiếng đồng hồ đã thấy hai chàng tí tủm bên nhau. Hết người này sang người kia ôm đàn. Anh sinh viên đàn hay lắm. Những bản đàn vang lên dưới tay anh ta như quỷ ám. Có cả những bản dân ca viết cho đàn ghi ta trình tấu bật lên những giai điệu mềm mại da diết. Rồi những bản nhạc nước ngoài chơi lên như gió cuốn khiến người nghe bị hút theo đến mụ người. Chiếc ghế đá kê trong vườn hoa trước cửa khoa ngoại của Chị cứ như cái sân khấu dã chiến. Bác sĩ y tá trực, bệnh nhân nhẹ hoặc sắp ra viện lố nhố quanh chàng trai lãng tử. Không gian đầy ắp âm thanh. Những đêm trực của Chị như tắm trong âm nhạc. Chị ngồi trên chiếc ghế đặt ở cửa phòng trực lắng nghe. Có lúc, trong lòng thổn thức những cung bậc tình cảm rất lạ. Dù không nhiều, mỗi tối chỉ hơn tiếng đồng hồ thôi mà khu bệnh phòng khoa ngoại như được làn gió mát thổi qua.
       - Này! Cảm nắng chàng sinh viên hay sao mà dạo này trông mặt mày thi thoảng cứ đần ra thế.
       Giọng con Nhung xoe xóe chọc ghẹo. Chị Lan bác sĩ trưởng khoa vừa bước vào nghe thấy lại "bơm" thêm.
       - Con cái Tuyết "phải cảm" thằng bé thật rồi. Để đấy bà chị này vun cho, Chị mày mà đứng ra làm mối cho là mát tay lắm đấy nhé. Muốn nó nằm thêm nửa tháng nữa nói chuyện cho đã không?
       - Chị cứ chọc em. Con cái Nhung nó ghen với em nó mới bày đặt ra thế. Chị vun cho nó ấy. Em "không có mác" làm quen với kỹ sư đâu nhé. Kỹ sư đến mang tai rồi, thiếu gì gái Hà Nội quây quanh người ta mà chị cứ ghép em vào làm gì?
       Ấy thế rồi không biết bằng cách gì mà chị Lan làm thêm bệnh án giữ được anh ta nằm thêm gần mười ngày nữa thật. Lại còn "lôi" được anh chàng bệnh nhân tham gia vào công việc chuẩn bị đón đoàn kiểm tra của Bộ Y tế vào tháng tới. Chị sai khiến đám y tá bác sĩ trong khoa chạy mua màu, mua bút, mua giấy. Và, chàng sinh viên lại thêm một lần làm cả khoa tròn mắt. Hóa ra anh chàng có nhiều tài lẻ thật. Đàn ngọt hát hay lại chữ nghĩa rất đẹp. Bà Lan thế mà vớ được mỏ ngầm, "đủ cầm, kỳ, thi, họa". Phòng hành chính khoa ngoại mỗi ngày một khác. Nào nội quy, quy chế, lịch làm việc, quy ước giao tiếp. Rồi phác đồ điều trị, biểu đồ theo dõi bệnh nhân…hết bản nọ đến tấm kia rải khắp trong khoa. Các ban phòng, khoa khác trong bệnh viện huyện cứ sôi lên, giành nhau anh chàng sinh viên. Chị cũng bị hút theo. Bà Lan giao cho Chị "giúp việc" anh chàng họa sĩ nghiệp dư. Lo nước cam vắt ư, lo pha sữa nóng ư?! Và cả…ra phố huyện mua cháo gà bồi dưỡng nữa. Cứ là sủi sùng sục. Mọi cách bức biến đâu mất. Anh và Chị cứ dính lấy nhau, và họ chuyện trò với nhau bất cứ lúc nào được dịp ở bên nhau. Một mối liên hệ thầm kín được nhen nhóm từ lúc nào. Có đêm, Chị không ngủ được. Anh đã ở bên Chị rất gần. Không biết tự lúc nào, họ đã "anh anh, em em" thân mật với nhau. Chung quanh, mọi người nhìn họ khuyến khích. Bà Lan mặt mũi nở như bánh đa.
       - Anh nằm viện thấy "mỏi người" chưa.
       - Bắt đầu thấy sốt ruột rồi. Bản luận văn Anh đang viết dở ở nhà còn chưa đưa được cho giáo viên hướng dẫn góp ý. Giá không có chị Lan, không có các Em khéo Anh quắt vào rồi.
       - Cho chết. Ai bảo mang thân vào bệnh viện mà khoe tài.
       - Em lại mát mẻ anh rồi. Vào nằm trong này là một "thất bại chiến lược" đấy.
       - Thế à! Thế thì mai xin ra viện rồi về Hà Nội cho nhanh đi.
       - Ấy không! mai đi thế nào được. Anh đi thì lấy ai để cho Em bắt nạt nào.
       - Khiếp, người đâu nhớ dai thế. Mới chỉ thử tiêm biết đau một lần mà để bụng mãi thôi. Thế cái Nhung tiêm thì….mát lắm phải không? Ai mướn vào nằm khoa này nào.
       - Em lại đụng vào "nỗi đau trần thế" của Anh rồi. Cứ nghĩ đến cái việc phải nằm cáng vào viện đã đủ "xấu hùm" rồi. À, mà thôi để Anh khai báo thành thật vụ "nằm thềm huyện ủy" cho Em nghe.
       …….

(Còn tiếp)

2 nhận xét:

cong ty bao ve nói...

Hay quá, cảm ơn bác đã chia sẻ nhé, rất mong đọc được những tác phẩm mới của bác.

Bùi Thị Sơn nói...

EM VẪNTHEO DOI BÀI VIÉT CUẢ ANH ĐÁY Ạ