NHA TRANG MÙA THU

NHA TRANG MÙA THU
MẮT BIỂN MÙA THU

Thứ Sáu, 5 tháng 4, 2013

YÊU THƯƠNG MỘT ĐỜI (hay NGƯỜI ĐÀN BÀ YÊU)- Kỳ 7.


(Tiếp theo kỳ trước)
          …..
       Cửa ga Hàng Cỏ hôm nay bỗng trông sao thật bất thường. Mọi khi, giữa trưa vắng con phố mặt ga đâu có nhiều người xe đến vậy. Xe đến, xe đi cứ nườm nượp, lượng người đổ xuống toàn là bộ đội, thanh niên xung phong. Cũng có cả người mặc quần áo dân sự, nhưng không nhiều bằng. Cửa ga trông to là vậy, nay chỉ mở một phần, cứ nuốt vào được một khối người, lại đóng chặt lại. Cứ theo lịch trình bình thường thì giờ này, không có chuyến tàu khách nào đi, về. Chỉ có tàu hàng và tàu công vụ. Không khí có vẻ căng căng. Đứng bên hè đường Nam Bộ phía đối diện, Anh cứ nhớn nhác tìm kiếm. Không thấy bóng Chị đâu. Cả tiếng đồng hồ đã trôi qua, bụng đã thấy bồn chồn bần thần. Trong túi, bức điện khẩn của Chị nằm đó, chỉ vỏn vẹn mấy chữ: "Em muốn gặp Anh gấp, rất gấp. Đợi Em ở cửa ga Hàng Cỏ lúc một giờ chiều, ngày….ở chỗ cũ" Giữa không khí khẩn trương của người, xe, quân nhân với ngổn ngang quân trang, quân dụng trước mặt, Anh càng thấy sốt ruột. Chuyện gì mà Chị điện cho Anh lên đây?! Ra đến Phủ Lý lúc sáng sớm để gửi xe đạp lên tàu, chuyến tàu khách hơn tám giờ sáng ậm ạch mãi mới đưa Anh về tới Hà Nội. Y hẹn, Anh có mặt ở chỗ này từ lúc hơn 11 giờ trưa.



         Lúc này đã gần một giờ chiều rồi. Chờ mãi mà không thấy bóng Chị đâu. Biết rằng giữa cả đám người đông đúc và ồn ã này nhận được ra Chị đâu có dễ, nhưng Anh tin ở vị trí quan sát của mình. Địa điểm thường được chọn khi có hẹn gặp nhau của họ sau lần vào cơ quan Chị bị ngăn cản là bậc cấp ngay giữa cửa bán vé, nơi chiếu thẳng đứng chiếc đồng hồ lớn treo trên mặt ga. Vỉa hè đối diện điểm hẹn như một vị trí đắc địa được Anh chọn để đứng đó chờ. Từ chỗ này, bất cứ Chị xuất hiện ở đâu trong bán kính một trăm mét trước mặt là Anh phát hiện ra ngay. Vậy mà hàng tiếng đồng hồ trôi qua, không thấy bóng dáng quen thuộc của Chị đâu cả. Mà sao hôm nay có việc gì mà bộ đội tập kết vào ga nhiều thế vậy không biết. Chắc có đơn vị quân đội nào chuyển quân rồi. Giữa những chuyến xe tải quân sự chất đầy quân nhân, thi thoảng lại thấy những chiếc Com-măng-ca chở cán bộ, sĩ quan chạy tới chạy lui, đổ xuống cửa ga những vóc dáng vội vã, vai đeo sà cột, dây lưng trễ nặng cây súng ngắn trong bao da nâu bóng. Vừa qua Tết âm lịch xong, dưới bầu trời nặng màu chì cái rét tháng ba miết vào không gian hơi lạnh thấu xương. Hà Nội vừa trải qua những tháng ngày đau thương của 12 ngày đêm chiến đấu chống máy bay B52 của Mỹ. Bầu không khí đau thương hôm nào của trận bom B52 dội xuống khu phố Khâm Thiên vẫn còn đâu đó.  Ngày 27/1/1973 vừa qua, Mỹ buộc phải ký Hiệp định Pari lập lại hoà bình tại Việt Nam. Chiến tranh phá hoại miền Bắc không còn nữa, nhưng chiến cuộc miền Nam lại mở ra những cơ hội mới. Mới qua một hai tháng đầu năm mà chiến sự phía Nam đã lại mỗi ngày một căng lên. Chiến dịch đông xuân 1973 đang làm nóng dần không khí trông đợi những trận đánh lớn từ chiến trường. Các đợt tuyển quân rầm rộ, hàng lớp hàng lớp tân binh lên đường ra mặt trận. Cán bộ, viên chức nhà nước cũng có người lên đường tham gia vào cuộc chiến. Người thì tái ngũ, người theo các đoàn cán bộ dân sự đi phục vụ chiến trường. Cơ quan Anh cũng có một vài người đã có lệnh triệu tập phục vụ quân đội. Gia đình do đã có người gia nhập lực lượng vũ trang, có người đã là liệt sĩ nên Anh không thuộc diện động viên. Bất chợt, giữa đám đông quân nhân, Anh thấy có bóng dáng mấy chị trung tuổi, kèm vài cháu bé đứng đâu đó chờ vào ga. Anh chợt hiểu ra, không chỉ quân nhân mà có cả gia đình họ chuyển theo. Đã quá hai giờ rồi mà không thấy Chị đâu. Linh tính mách bảo có điều gì đó rất hệ trọng trong bức điện của Chị. Tín hiệu khẩn cấp mà Chị nhắn cho Anh qua bức điện chắc có điều gì đó liên quan đến đám quân nhân và gia đình họ trên sân ga kia. Gần nửa năm rồi sau đêm nghỉ ở làng hoa Nhật Tân, họ chưa gặp lại nhau lần nào. Thư từ không có, Anh lại bận việc cùng cơ quan chuyển địa điểm từ nơi sơ tán trở về thị xã Phủ Lý nên chưa có lúc nào hẹn gặp được Chị. Anh nhào vội lên chiếc xe đạp quen thuộc, lao đi. Anh biết cách làm thế nào để lọt vào trong sân ga rồi.  
       - Thằng quỷ con, mày lên Hà Nội khi nào mà vội vội vàng vàng thế.
       - Mày cho tao và nhà đã nào. Tao có việc rất gấp cần đến sự hỗ trợ của mày.
       - Chuyện gì mà ồn ào vậy. May hôm nay tao có việc cơ quan giao làm trong nội thành mày mới gặp được thế này đấy.
       - Chuyện đâu để đó đã, mày mở cho tao cái cửa sau kia cho tao chui vào đầu ghi đã được không? Có việc rất gấp, xong tao sẽ nói chuyện với mày.
       - Ê, xấu vậy! Định trốn vé tàu như hồi sinh viên hả?! Đi làm rồi, thiếu tiền sao mà trốn vé thế.
       - Thằng khỉ! tao vội lắm. Cho tao vào ga đã. Mau lên nào, chuyện sau.
       Ngôi nhà người bạn trong khu nhà mái giấy dầu đầu ghi nhà ga phía góc phố giữa đường Nam Bộ - Khâm Thiên hóa ra lại được việc. Chẳng mấy khó khăn, giờ thì Anh đã ở trong ga rồi. Sân ga đầy người ăn mặc dân sự. Giữa cả chục đường ray ngổn ngang, có đến hai ba đoàn tàu dừng đỗ. Song chưa đoàn nào có đầu tàu nối vào cả. Có một đoàn tàu khách, một hai  đoàn tàu hàng với dãy dài toa đĩa trên mỗi toa chất ngất nào pháo phòng không, nào xe tăng, thiết giáp…phủ bạt ngụy trang. Anh rảo chân bước theo đường ke dọc đoàn tàu khách. Trên đó chứa đầy quân nhân, dưới đường ke còn ngổn ngang ba lô, hòm xiếng. Ngước nhìn lên các cửa sổ toa xe, chỉ thấy kín người là người. Không có mấy khuôn mặt ngó ra cửa toa xe. Dưới sân, còn nhiều người kẻ đứng, người ngồi chờ đến lượt gọi lên toa. Tiếng nói, gọi, xướng tên ồn ã lao xao. Anh cứ đi xuôi rồi đi ngược, sang hết phía bên này rồi bên kia đoàn tàu tìm kiếm. Chẳng có ai để ý đến Anh, mà Anh cũng chẳng tìm được Chị ở đó. Với chiếc mũ lá trên đầu, bộ quần áo thường dân len lỏi trong đám người dưới sân ga, trông Anh na ná mấy nhân viên hỏa xa khiến không làm ai chú ý đến Anh. Đi lên, đi xuống, hết ngược lại xuôi trên đường ke. Vô vọng. Anh biết mình không thể gặp được người cần gặp ở đây, dù trong thâm tâm, linh tính mách bảo Anh rằng, Chị đang có mặt trong đám người tất bật khẩn trương này. Có tiếng còi tàu hú ngắn. Đoàn tàu khách đã được mắc đầu máy lịch kịch dồn toa. Sân ga đã vắng bớt người từ lúc nào. Có hai đoàn tàu đang dồn dịch. Một hồi còi dài thảng thốt, đoàn tàu khách ở đường ray số bốn chuyển bánh. Từ trên đường ke, Anh nhìn với lên. Vẫn những bóng áo quân phục chầm chậm lướt qua. Đoàn tàu hàng còn lại cũng cựa quậy chuyển mình. Sau chiếc vừa chạy, đoàn tàu này rồi cũng sẽ chuyển bánh cùng hướng. Chưa khi nào, việc chuyển vận đường sắt lại tấp nập như vậy. Trên sân ga, vẫn còn nhiều người. Song họ đều là nhân viên và công nhân đường sắt. Ngơ ngác, bần thần Anh đứng chôn chân giữa những đường ke, đường ray câm lặng nhìn theo đoàn tàu mỗi lúc mỗi rời xa sân ga. Lờ mờ cảm nhận như mình vừa đánh mất thứ gì hết sức thân thiết. 
       Chị chợt thoáng nhìn thấy Anh dưới đường ke khi đoàn tàu lướt qua. Giữa bộn bề người đứng, kẻ ngồi loay hoay trên toa, Chị không nhoài người ra được cửa sổ toa xe. Hai đứa cháu nhỏ và bà chị bên cạnh chắn hết cả tầm nhìn, khoảng trống phía cửa sổ. Chị vô vọng nhìn xuống đường ke lần nữa. Bóng Anh đã khuất dạng. Đến cả gọi tên Anh cũng không kịp nữa. Chợt bưng vội lấy khuôn mặt. Chị nức nở khóc. "Cái con này, sao bỗng dưng khóc vậy?" Tiếng chị gái bật gắt lên ngay cạnh giữa tiếng ồn ào va chạm của sắt thép dưới đường. Chị đang rời Hà Nội đi xa. Úp vội chiếc khăn tay lên mặt, Chị cứ thế âm thầm khóc lòng dạ rối bời. Chị đã tưởng có thể kịp gặp Anh mà không được. Chiếc xe con U-Oat chở Chị, hai vợ chồng người Chị gái và hai đứa cháu chỉ vừa xịch tới cửa ga thì đã nhập vào đội hình đơn vị để vào ga. Chuyện này Chị không hề nghĩ tới khi điện cho Anh lên gặp. Mọi sự cứ rối lên chỉ trong vòng ba bốn tuần lễ vừa qua. Bộ tư lệnh tăng thiết giáp có lệnh điều chuyển đơn vị của Anh rể vào cơ số Bộ tư lệnh quân khu Bốn. Chị gái thuộc phiên chế Bệnh viện quân y trực thuộc quân khu. Họ đem theo hai con đến nơi công tác mới. Chỉ sau một cuộc vận động ngắn gọn, nhanh chóng gia đình người chị gái lo được thủ tục điều động của quân đội để Chị chuyển từ cơ quan dân sự sang Bộ quốc phòng. Nơi họ đến cũng là nơi Chị chuyển ngành. Nơi Chị về nhận công tác là bệnh viện quân y của chị gái. Chị không dám trái lời. Bố mẹ đã gửi gắm Chị cho gia đình người chị gái từ ngày rời quê hương đi ra học nghề ngoài quân khu Ba. Họ đi đâu, Chị theo đó. Chị lặng im làm theo ý gia đình, không dám trái lời. Tình yêu của Chị và Anh nằm ngoài biến cố này. Họ đã yêu nhau, đã trao thân xác cho nhau song không làm chủ được con đường tiếp theo. Đêm ân ái đầu tiên hôm nào trên đất hoa Nhật Tân để lại một mầm sống nhỏ nhoi. Song thật bất hạnh, cái thai hơn ba tuần tuổi không chịu ở lại với Chị. Chị sảy thai bất ngờ không hề có triệu chứng báo trước. Quá đau khổ, Chị âm thầm vượt qua cảm giác mất mát, đau đớn cả thể chất và tinh thần một mình. Cơ quan, bạn bè không ai biết, Chị nằm ốm hai tuần liền mới đi làm được hơn tháng thì việc chuyển ngành vào quân đội bất ngờ làm thay đổi tất cả. Chị bịn rịn chia tay cơ quan, bạn bè về Sơn Tây cùng gia đình chị gái được gần một tháng nữa thì đột ngột có lệnh chuyển quân. Không kịp làm gì cả, chỉ biết điện khẩn để mong gặp được Anh lần cuối. Vậy mà…Chị định khi ổn định công tác, Chị sẽ viết thư nói hết mọi chuyện với Anh. Tình yêu của họ vẫn còn, nhưng việc sống gần bên nhau đã không còn được như mơ ước. Chị chợt thấy mình đã xử sự đúng khi kìm lòng mình ý định báo việc có thai cho Anh biết. Chị sẽ giữ riêng cho mình việc này, vì việc sảy mất cái thai đã xảy ra rồi. Trong tiếng ồn ào của sắt thép đường ray, đoàn tàu lao đi mỗi lúc một nhanh. Thế là hết, tình yêu của Chị lùi mãi về phía sau. Tương lai phía trước bất định. Biết đến khi nào họ lại gặp nhau được?!.
       Câm lặng bước trở lại cánh cửa sau nhà thằng bạn đầu ghi, Anh chợt thấy mình thật cô đơn. Mặc thằng bạn ngỡ ngàng đần mặt chờ, Anh chỉ nói vội: "Mày thông cảm cho tao, tao có chuyện vội lắm. Bữa nào lên đây công tác, tao sẽ chuyện cho mày nghe. Giờ tao phải đi đã. Cho tao hỏi thăm sức khỏe các cụ nhé!". Vội vã chia tay thằng bạn cùng lớp thời sinh viên, Anh lên xe đạp vội về phía cửa ga với chút hy vọng mong manh, biết đâu…Song Anh chỉ càng thấy thất vọng hơn. Đường Nam Bộ khu vực cửa ga không còn cảnh náo nhiệt ở đó nữa. Nhà ga thông báo các chuyến tàu còn lại trong ngày sẽ bị chậm lại ít nhiều. Chuyến tàu về Phủ Lý của Anh phải tới gần mười giờ đêm mới xuất phát. Chán nản, Anh gửi xe vào ga rồi ngồi chờ trong phòng đợi đến giờ đoàn tàu của mình xuất phát. Bỏ bữa chiều không ăn, Anh nhai trệu trạo chiếc bánh mỳ mua đại bên vỉa hè. Không thấy đói bụng, chỉ thấy lòng trĩu nặng nỗi buồn và hẫng hụt. Chẳng lẽ họ mất nhau. Anh không muốn nghĩ đến điều này, lòng chỉ mong rằng sự việc xảy ra ngày hôm nay chỉ là một cuộc hẹn không thành. Và hình ảnh đoàn tàu quân sự vừa chuyển bánh chiều nay không liên quan gì đến câu chuyện của họ. "Mình phải chờ thư của Tuyết thôi!" Anh nghĩ bụng vậy và tự trấn an lòng mình rằng, khi về lại cơ quan ngày mai, hoặc một ngày nào đó trong tháng, Anh sẽ nhận được điện hoặc thư Chị giải thích về cuộc hẹn không thành này.
       ….
(Còn tiếp)

Không có nhận xét nào: