NHA TRANG MÙA THU

NHA TRANG MÙA THU
MẮT BIỂN MÙA THU

Thứ Tư, 11 tháng 7, 2018

PHÚC PHẬN ĐÀN ÔNG (TRUYỆN – KỲ 30) BÌNH DƯƠNG

(Tiếp theo kỳ trước)
Bà Phúc chầm chậm kể lại cho các con nghe câu chuyện mình gặp được quý nhân bên đường giữa cơn mưa gió, giữa sự gằng giật sống chết sinh tử hơn ba mươi năm trước. Những vất vả, chật vật, những thiệt thòi phải chịu của người đàn ông không quê hương bản quán, không biết mẹ cha là ai gắn bó với mẹ con bà từ lúc thằng Được mới lọt khỏi lòng mẹ…

Thằng Được ngồi lặng người bên vợ con. Nó chưa khi nào tự đặt ra câu hỏi "vân vi" gì về những người thân bên mình. Từ bé đến lớn, khi biết được chút chút nó chỉ láng máng nhớ được hình ảnh mẹ nó đứng bên người đàn ông hiền lành giữa một bữa cơm thật to, thật đông, thật ồn ào mà người lớn xung quanh cứ ồn lên: "Hôn đi! Hôn đi!...". Ra là vậy. Bố Toàn của nó chả phải là bố đẻ đâu có quan trọng gì?... Gia đình của nó đấy, có bố, có mẹ, có vợ có con…chẳng là đầy đủ sao?! Ông Toàn lặng lẽ ngồi trên chiếc xe lăn khuôn mặt trầm ngâm nghĩ về những tháng ngày đã qua.
Ngoài sân, nắng đầu ngày đã bừng lên rạng rỡ. Trong căn nhà nhỏ, mấy con người ngồi quanh ông Toàn. Bà Phúc tay nắm chặt bàn tay ấm nóng của chồng, mắt nhìn vợ chồng con cái nhà thằng Được trìu mến. Bà thành tâm cầu khấn giời đất nâng đỡ gia đình bé nhỏ của bà để tránh được những tai ương không mong muốn. Cuộc sống của vợ chồng con cái thằng Được rồi đây sẽ được sung sướng hơn ông bà nhiều.
Chợt có tiếng chuông điện thoại. Thằng Được đưa máy lên nghe, luôn miệng vâng dạ rồi vui vẻ thông báo với ông Toàn: "Điện thoại ông Trực. Hai hôm nữa, chú Trực và các bác về hưu cùng đơn vị vận tải của bố lên thăm nhà mình. Chú Trực dặn chỉ cần nồi niêu xoong chảo, củi lửa thôi, các chú các bác sẽ ở chơi vài hôm, lương thực thực phẩm đem sẵn theo rồi. Ông bà chỉ cần đón khách thăm nhà thôi…"
Ông Toàn tủm tỉm cười vui. "Rõ là cái đám lính lái, ngả đâu là nhà ngã đâu là giường…"
*
*     *
Trước ngôi mộ mới xây vuông vắn giật cấp ba lớp ốp đá xanh nhô cao trên mặt đất hơn năm mươi phân, phần lưng mộ nhô lên một cánh ngai giả cuốn thư cầu kỳ, gia đình ông Toàn quây quần xung quanh. Thằng Được hai tay ôm bát hương mới cứng được chế tác bằng đá phấn cung kính đưa lại gần bố Toàn. Ông Toàn thắp ba nén nhang, khẽ khàng cắm vào nắm gạo trong bát. Đặt bát hương lên mặt ngôi mộ, lần lượt bà Phúc, vợ chồng Được lên thắp hương rồi đứng thành hàng ngang sau chiếc xe lăn của ông Toàn chắp tay làm lễ. Ông Toàn lẩm nhẩm khấn:
- Thưa bà Bầm. Con là Toàn, con rể của bà Bầm cùng em Phúc, các cháu trong nhà kính cẩn thưa: Nhân tháng bảy âm, vừa qua ngày rằm "Xá tội vong nhân". Sau khi xin phép bà Bầm, chúng con sửa sang nhà cửa đẹp đẽ cho Bầm, mong bà Bầm về chứng kiến. Được làm con bà, được thành duyên kết mối với em Phúc con, con có được gia đình, có thêm quê quán. Mong bà Bầm sống khôn thác thiêng đêm ngày ban phúc cho con cháu, phù hộ độ trì để các con cháu tiếp nối gia đình. Ở nơi xa xôi chín tầng, ông con chắc cũng vui lòng…

(Mời xem tiếp kỳ sau)

Không có nhận xét nào: