NHA TRANG MÙA THU

NHA TRANG MÙA THU
MẮT BIỂN MÙA THU

Thứ Ba, 8 tháng 1, 2019

SẸO NHỤC (TRUYỆN VỪA) - BÌNH DƯƠNG

(Kỳ 26)
(Tiếp theo kỳ trước)
       .......
       Giờ này, những chuyến xe đang ầm ì trên cung đường vận tải đâu đó ngoài kia rồi lại trườn tới. Những ngọn đèn gầm vàng nhờ soi không quá mũi xe thước rưỡi, hai thước trong đêm lừ lừ tiến tới phía trước. Những chiếc xe lầm lũi và cần mẫn vượt qua những đoạn đường dốc ngược hay bùn đất lê lết, vượt qua những con suối hoang dại giữa thung sâu, sương mù ma quái và bồng bềnh ngay trước ánh đèn xe. 
       
        Đã từng được ngồi xe hành quân đôi ba quãng trên con đường đi vào chiến trường, thằng Đán gai người lại trước khí lạnh đêm Trường Sơn. Nó lần sờ bước thấp bước cao dọc con đường, không biết phía trước rồi sẽ dẫn đi đâu. Đi vào hay đi ra. Cảm giác cô độc, lạc lõng giữa con đường choán ngập mọi cảm giác. Nó cứ lầm lũi bước, bước hẫng hụt mò mẫm tưởng như không có điểm dừng trong thiên la địa phủ như vậy khi chợt thấy bên đường, trong bóng tối loạng quạng nó nhận ra hình thù méo mó của một chiếc xe, Gat 63 hay Zin 57 gì đó. Dù đêm tối đen đặc, nó cũng nhìn được chiếc thùng xe bị bom phạt đi già nửa, chỉ còn phần khung mái giáp ca bin xe. Nhìn qua cũng biết con xe này từng bị đánh bom dọc đường. Ca bin xe tối om, không còn mảnh kính nào. Khẽ khàng leo lên bệ gầm chiếc xe, thằng Đán mỏi mệt lần sờ bò đến phần vòm khung còn lại phía trước. Dưới chân, sàn xe thủng lỗ chỗ, miếng bé cũng lọt thân người. Có chỗ cả vạt nền xe bị bóc trơ bệ khung. Bò sát đến góc trái sau ca bin, nó tìm được một phần nền thùng xe chưa bị bóc trơ, phía trên lúc lỉu góc bạt che ngắn ngủn. Hạ tấm thân mỏi dừ xuống góc thùng xe, nó bỗng thấy cái mệt ở đâu đó bây giờ mới trĩu nén xuống toàn thân. Ôm chặt chiếc ba lô trước bụng, nó uống dè ngụm nước nhỏ trong chiếc bi đông bên dây lưng. Móc túi cóc bên trái, gã lần giở gói giấy nhỏ bằng nửa bàn tay. Nhặt một miếng sâm nhỏ bằng hạt ngô, nó đưa lên miệng, ngậm lại. Vị ngọt, ấm hơi nồng ngái thấm vào lưỡi. Nó không còn tí gì để ăn nữa. Miếng bánh lương khô cuối cùng đã nằm trong cái dạ dày lép xẹp của gã cách giờ này cả buổi rồi. May mà hôm trước, gã đã cẩn thận moi ra từ gói vải vùi tận đáy ba lô một củ sâm bé nhất, dùng chiếc dao lê nhặt được bên đường cắt nhỏ từng viên một gói riêng để ra bên ngoài. Ngậm sâm. Nó vẫn thường nghe bố nó kể xưa có người ngậm sâm đã cầm cự được cái đói, cái suy sụp sức khỏe nhiều ngày liền. Yên chí, nó hai tay ôm đầu, thiếp đi. Mặc xác súng đạn, đường xá. Cứ biết nghỉ ngơi chút chút trên cái xác xe này đã. Chỗ ẩn nấp này trong đêm có vẻ như là quá an toàn. Mọi chuyện rồi tính sau.
       …..
       - Im lặng! đưa hai tay lên đầu.
       Một tiếng quát đủ đanh gọn và vừa nghe sát sạt bên tai. Thằng Đán cứng người. Qua kẽ các ngón bàn tay úp mặt, gã lóa mắt trước một tia đèn nhỏ như hột đậu đen chiếu vào. Không phải giọng bắc, giọng miền nam, mà là tiếng miền trung nằng nặng. Địch? Thám báo?! Gã cứng người chờ tiếng đạn nổ trong đêm. Không có tiếng nổ nào cả, chỉ thấy hơi lạnh của nòng súng áp sát thái dương.
       - Tôi…tôi …lạc đường. Không có vũ khí.
       Gã lắp bắp, giọng lào khào không thành tiếng. Qua đôi tai, gã cũng chỉ nghe được tiếng mình đang ú ớ với cái giọng hào hển đặc nghẹn.
       - Đứng lên, quay hẳn người lại. Tay giữ nguyên trên cao…
       - Thôi chết, quân ta đây mà. Chú mày bị thương vỡ cả mặt mũi hay sao mà băng bó kín mít thế này. Đơn vị nào thế, tại sao lại ra nông nỗi này.
       Tiếng người đối diện trùng xuống dù vẫn đanh chắc và đầy cảnh giác. Thằng Đán chợt hạ tay xuống, quều quào ra hiệu.
       - Ơ kìa. Khổ chưa. Mất cả tiếng à. Thôi, thì ra vết thương này làm chú mày không nói được rồi. À..à.., đánh nhau. Ờ..ờ.. hiểu rồi, gặp ổ phục kích. Ờ..ờ.. Đơn vị bị tấn công tứ phía, bị chia vụn ra. Rồi! Bị thương nằm lấp dưới xác đồng đội.... Ồ, Thế à! Khổ thân chú mày rồi. Tỉnh dậy, bò được ra khỏi trận địa thì máy bay đến bắn à! Tiên sư cái thằng giặc, sao mà nó ác thế. Người lính ra trận trúng hòn tên mũi đạn rồi còn oanh kích muốn làm tan xác người ta. Ừ…ừ…vừa đi vừa nghỉ đã hơn hai chục ngày rồi kia à. Đấy, tớ với cái xe này cũng bị bom đánh ba ngày trước đấy. Thôi, đừng cố nói bằng tay nữa, kẻo mệt. Để tớ dọn cho chú mày cái góc này nằm tạm. Nhờ giời xe không bị hỏng nặng phần đầu. Tớ có lệnh đưa chiếc xe này về tuyến sau. Thế có gì vào bụng chưa. Chưa à, đã bị thương lại đói rũ thế này. Khổ chưa? Mẹ chúng nó chứ, cái lũ quân Mỹ thối tha và đám ngụy quân, ngụy quyền phản quốc. Hiệp định Pa - ri ký rồi đấy, mà nó còn ngoan cố quyết giữ cái xác ma chính quyền Thiệu - Hương. Rồi đây, quân Mỹ rút, chỉ còn quân ta với nó đánh nhau tay bo. Xem rồi cái đám ngụy thối ấy có bám đít mấy thằng Mỹ mãi được không? Thế nào chúng nó cũng thua thôi... À, mà chú mày đừng nói bằng tay mãi thế, tao hiểu rồi. Mà có vẻ cái tai thằng này cũng có vấn đề rồi. Nghỉ đi, tao lấy cho mấy miếng lương khô. Chịu khó nhấm nháp vậy. Mà ăn từ từ thôi đấy, kẻo nghẹn, sặc mà đâm khổ. Khi nào gặp binh trạm, lại có cơm thôi. Trên ca bin có cái băng ghế nhưng bom nó phạt mẹ nó mất nửa rồi. Chỗ tớ ngồi lái, đang phải dùng tạm miếng gỗ thùng đạn lót tạm. Chú mày mà nằm trên đó thì không có chỗ xoay trở, lại vướng chân vướng tay tớ. Ăn đi, bi đông có còn không, tớ sẻ cho vài miếng nước. Để chắc ăn, tớ lấy đoạn dây dù này buộc cậu vào cọc khung xe, để phòng trên đường, xóc quá chú mày nhỡ rơi lọt xuống gầm xe, đâm thằng tớ lại "làm phúc phải tội". Tranh thủ ngủ đi. Tảng sáng là "phi đội ta xuất kích", nhá!... Đây là góc cắt giữa đường nhánh Đông và Tây Trường Sơn rồi. Mình đang trên đất Thừa Thiên. Ngoài kia là cầu ngầm Hiền Lương đấy. Nếu thuận lợi, chỉ ba ngày nữa là mình ra đến Quảng Bình. Thêm xăng dầu và kiếm chút lương ăn, sau đó tớ còn đưa xe ra trạm đại tu Thọ Xuân, Thanh Hóa. Tới đó nếu cậu còn đi tiếp về tuyến sau, bệnh viện dã chiến của quân y 7 đang đóng ở Ninh Bình đấy, tớ sẽ bày cho cách đi tiếp. À! mà tớ tên Tưởng, lính lái xe C9 thuộc D102 ô tô vận tải đoàn 559...
       Mệt rã cả người, lại còn sợ đến vãi đái. Không hiểu linh tính sui khiến thế nào, may thế!!!. Không ngờ cái màn giả câm hoa chân múa tay ngày nào được thằng Củng "quai" công nhân chiếu bóng khu Tây bày cho để chọc ghẹo gái quê huyện Hà lại có giá trị đến thế. Trong bóng tối chìa bàn tay ra không rõ ngón, gã hình dung người đàn ông trước mặt nặng mùi mồ hôi và xăng xe này chắc cũng to đậm và thật thà, giàu lòng thương người. Giời quả đã cứu mạng nó. Giữa cùng cốc núi rừng và bom đạn vỡ giời này nó đã quá may, một lần nữa lại gặp được người đằng mình. Hơn thế, nó còn có được cơ hội quay về tuyến sau hết sức thuận lợi. Ngoan ngoãn nghe lời người lính lái xe, nó để anh ta buộc mình cố định vào góc thùng xe, chiếc ba lô nằm trước ngực và góc thành xe cũng được ghì với thân nó thành một khối. Chưa biết thế nào, nhưng cái cách này khá an toàn như dây lưng bảo hộ vậy. Có va đập gì thì đã có chiếc ba lô giảm chấn cho. Nhấm nháp miếng lương khô, nó im lặng nghe người lính lái xe trèo lên ca bin phía trước. Không nghe tiếng cửa xe va đập. Chỉ thấy chiếc xe nhún nhảy nhẹ. Chắc cánh cửa buồng lái cũng không còn. Một lúc sau, đã thấy tiếng anh ta ngáy ran. Nó cũng thiếp đi trong mệt nhọc cùng vận may bất ngờ được sống sót.
 ....
(Mời xem tiếp kỳ sau)


Không có nhận xét nào: