NHA TRANG MÙA THU

NHA TRANG MÙA THU
MẮT BIỂN MÙA THU

Thứ Hai, 9 tháng 4, 2018

PHÚC PHẬN ĐÀN ÔNG (TRUYỆN – KỲ 4) BÌNH DƯƠNG

(Tiếp theo kỳ trước)
….
Vậy nhưng người đàn bà cũng chỉ dám tựa khẽ bờ vai của mình lên khuỷu tay Toàn. Có vẻ sự ân cần của Toàn đang giúp chị bình tâm trở lại. Bên ngoài, màn mưa vẫn đều đều trút xuống, tuy có bớt dày hạt hơn.
Buồng lái đã ấm sực, hơi nóng của cỗ máy đang sùng sục chuyển vận kia khiến không khí ấm lên dần, hay do có thêm người ngồi trong buồng lái? Chắc là cả hai. Mắt Toàn nhìn thẳng về phía trước, thi thoảng ngó lên tấm gương nhỏ trước mặt thấy đôi chút yên lòng vì khuôn mặt của người đàn bà đang bớt tái. Xe chạy được gần nửa tiếng thì mưa cũng nhỏ bớt. Phía trước, chẳng có chiếc xe nào chạy ngược chiều. "Khéo trên đường lúc này, có mỗi con Fa này của mình là phát rồ phát dại mới chạy lẽo đẽo thế này. Cánh "giặc lái" chả dại gì chạy xe giữa giời đất vần vũ mưa tuôn ướt át thế này. Quán xá ven đường đầy, sự ăn uống không mời gọi thì ấm trà vụn giết thời gian cũng đủ tránh mưa." Bụng nghĩ vậy, nhưng cũng chẳng còn cơ hội nào để dừng bánh nữa. Xe chở "bà đẻ" thế này, đi cho nó nhanh. Mải nghĩ ngợi, Toàn lỏng tay vô lăng, theo thói quen bàn tay trái quờ quạng định tìm bao thuốc trong túi áo. Chợt người đàn bà giật người, cánh tay vịn vội vào cườm tay Toàn. Thân người tự nhiên truồi ra, miệng khó nhọc rên rỉ. "Thôi rồi, không kịp rồi...!"
Toàn ớ người, chợt hiểu ra sự tình. Người đàn bà đã sinh con ngay trên ghế xe rồi. Anh nhớm phanh, đánh vội tay lái đưa xe vào vệ đường. Trước khi xuống xe, anh cẩn thận nửa kéo, nửa đỡ người đàn bà đang hai tay ngại ngần ôm mặt nằm hẳn xuống cho hết chiều dài ghế lái. "Chị bình tâm, đừng cuống!" Di chuyển vội sang phía bên kia buồng lái, anh mở cửa leo lên. Người đàn bà theo phản xạ tự nhiên đã dang rộng hai chân. Một chân gác lên mặt hộp chứa đồ trên bệ cabin, một chân gác cao lên mé lưng ghế. Giữa ánh đèn buồng lái nhợt nhòa Toàn đã thấy một khối nhỏ đụng đậy dưới đũng quần người đàn bà. Một chút ngại ngần, Anh nhẹ nhàng kéo hẳn cạp quần của chị xuống, sinh linh nhỏ bé cựa quậy, ướt át nằm đó. Một “chú cu” khá tròn trĩnh. Đột nhiên, thằng bé bật lên tiếng khóc rõ to. Cặp mắt nhỏ xíu nhắm nghiền, miệng loa lên thật rộng, chân tay quơ quáng liên hồi. Giữa tiếng ầm ì xe máy, tiếng khóc đứa trẻ như lạc lõng không hợp cảnh…
- "Trong bị cói... dưới chân có ...con dao mổ cau, cuộn chỉ khâu... trong chiếc hộp thuốc...Bác thắt phía trên cuống rốn cho cháu cỡ hai đốt ngón tay rồi cắt dây nhau...Em cũng không thật mệt lắm đâu, cứ bình tĩnh làm giúp em...May mà có tấm vải mưa lót lưng thế này, em làm phiền bác quá..."
Toàn im lặng làm mọi việc theo sự chỉ vẽ của người đàn bà. Những bài học sơ cứu trong chiến trường và va đập nghề nghiệp dọc ngang trong nam ngoài bắc mỗi ngày giúp anh đỡ lúng túng. Xong xuôi, anh lấy chiếc khăn bông to Trung Quốc trong chiếc bị cói ủ cho thằng cu rồi đưa cho mẹ nó ôm ghì lấy trên ngực, lại còn cẩn thận lấy cả một mớ vải màn chèn phía dưới thân cho chị ta trước khi kéo quần lên rồi dùng sức giúp chị ta nằm lùi xuống, hai cẳng chân co lại trước khi đóng cửa xe. Cẩn thận vậy mà, khi ngồi vào vị trí của mình, anh vẫn phải kê cho đầu người sản phụ gác lên đùi mình mới đủ chỗ thao tác. Cũng vừa may, khi xe chuyển bánh được gần hai chục phút, phía bên trái đường đã trông thấy cánh cổng bệnh viện rộng mở. Loáng thoáng nhìn thấy tấm biển "Bệnh viện Lập Thạch - huyện Tam Đảo" lướt qua kính xe, anh cua vào rồi kè sát xe vào thềm ngôi nhà đầu tiên ngay cổng vào, nơi có tấm biển "Phòng cấp cứu". Tiếng còi xe hối hả có vẻ làm cho đám bác sĩ, y tá hiểu sự cấp bách. Mấy bóng áo trắng lao ra, Toàn nhảy xuống đất giúp họ đưa hai mẹ con người đàn bà lên chiếc cáng chuyển vào phòng sản. Chẳng nề hà gì, anh theo bén chân họ ngay tức khắc. Sự săm sắn của anh nhận được ánh mắt thông cảm của bà bác sĩ trực ca. Khi chiếc cáng được hai cô y tá đưa sát vào bàn đẻ, anh chẳng nói chẳng rằng cúi xuống bế nguyên cả mẹ cả con lên bàn. Trong phòng, còn hai chiếc bàn đẻ nữa kế bên với nguyên hai bà đang "chân giơ cao, mặt méo xệch" chờ sổ thai.  Giữa tiếng rên rỉ, xen lẫn cả tiếng càu nhàu khó chịu "Đàn ông đàn ang gì mà ...dơ..."...
…..

(Mời xem tiếp kỳ sau)

Không có nhận xét nào: