NHA TRANG MÙA THU

NHA TRANG MÙA THU
MẮT BIỂN MÙA THU

Chủ Nhật, 27 tháng 5, 2018

PHÚC PHẬN ĐÀN ÔNG (TRUYỆN – KỲ 19) BÌNH DƯƠNG


(Tiếp theo kỳ trước)
Tối xuống, bãi cỏ rộng vang lên tiếng máy nổ thắp lên cả chục bóng đèn to nhỏ, rồi tiếng loa đài rôm rả ngang chiếu bóng lưu động về xã.

Bên cột chống trung tâm đỡ chiếc chiếc dù rộng cả chục sải chân người lớn một sân khấu nhỏ được sắp đặt bởi những ván, những hòm gỗ cao chỉ chừng 30 phân được phủ bạt vuông vắn. Cũng phông hậu, cũng đôi chim trắng miệng ngậm hoa hồng cắt dán, cũng chữ song hỷ giấy điều, hàng chữ trăm năm hạnh phúc bay bướm hoa lá, tiếng loa đài rộn rã…Cũng bàn cô dâu chú rể phủ vải nilon in hoa trên mặt đặt một lọ hoa nhựa kiểu cách, bàn ghế mượn của trường cấp hai gần đó giăng ra hai dãy nghiêm ngắn xếp đối mặt vào nhau tạo nên một khoảng trống vuông vắn giữa khu đất. Đám trẻ con trong làng, trong đó có cả cu Được ôm cổ dì Hơn lấp ló lẫn trong đám trẻ con hiếu động, hò hét…Chưa bao giờ làng xóm nghèo Sài Trung lại có được buổi tối ồn ào, hội hè đến thế. Đêm xuống, đám lái xe cùng với Toàn ngủ lại trên bốn chiếc xe, o Hồng theo chân bà Phó chủ tịch về nhà riêng của bà làm khách một đêm. Ngoài khu làm đám chỉ còn mấy chú lái xe và đám hậu cần người địa phương. Ba giờ sáng, họ dậy nổi lửa lo cỗ bàn đám cưới. Ở vùng quê này, cỗ cưới ăn ngay lúc tám giờ sáng, sau đó là thủ tục lễ lạt…Thực phẩm, ngoài số thịt thà mang theo – như ông Quang biện giải "là tiêu chuẩn đặc biệt chuẩn bị ăn Tết của anh em đội xe. Tết này đội xe ăn Tết với bà con dân tộc Mường Thanh, Điện Biên nên dành tiêu chuẩn thực phẩm Tết ủng hộ chú Toàn" – còn đến cả chục con gà do bà con trong thôn ủng hộ "đám cưới mẹ con cô Phúc". Không khí vui vẻ, hào hởi xua tan cái lạnh cuối năm. Sương lạnh phủ khắp vùng đất đồi trung du. Trong vầng sáng hắt ra từ chiếc dù làm đám, hàng lá cọ chân đồi lấp ló như những bàn tay xòe rộng, hoan hỉ.
- Kính thưa bà con, thưa đại diện xí nghiệp vận tải 19 – 5! Như bà con và các đồng chí đã biết, địa phương chúng ta hôm nay thật vui vẻ, hồ hởi đứng ra làm lễ thành hôn cho cô Phúc người làng ta với chú Toàn, lái xe của xí nghiệp 19 – 5. Đây là một đám cưới đặc biệt. Đại diện họ nhà gái, đồng thời là người đỡ đầu cô dâu là Hội phụ nữ xã do bà Hậu, phó chủ tịch ủy ban xã kiêm chủ tịch Hội đứng đầu. Đại diện họ nhà trai, đồng thời là tập thể cơ quan đỡ đầu đồng chí Toàn là ông Quang, thư ký công đoàn xí nghiệp 19 – 5. Cô dâu chú rể đều tự nguyện và ủy nhiệm người đỡ đầu thay mặt gia đình để làm các thủ tục đăng ký và làm lễ thành hôn. Sau đây, tôi xin mời đồng chí Chủ tịch ủy ban nhân dân xã, đồng thời là chủ hôn lên phát biểu ý kiến mở đầu lễ ăn hỏi, tuyên bố và trao giấy đăng ký kết hôn cho đôi bạn trẻ…

(Mời xem tiếp kỳ sau)

Không có nhận xét nào: