NHA TRANG MÙA THU

NHA TRANG MÙA THU
MẮT BIỂN MÙA THU

Thứ Hai, 2 tháng 7, 2018

PHÚC PHẬN ĐÀN ÔNG (TRUYỆN – KỲ 27) BÌNH DƯƠNG

(Tiếp theo kỳ trước)
Hai ngày leo trèo, luồn rừng lội suối. Qua một đêm, sáng ra bà Phúc thấy cùng đi với mình chỉ còn hai cô gái trẻ tầm tuổi ba mươi, ba hai. Người dẫn đường cũng vậy. Không còn người đàn ông lầm lũi ít nói hôm trước nữa mà thay ông ta là một người đàn bà béo tốt, mắt một mí miệng rộng vai ngang dáng không còn trẻ, cỡ ngoài năm mươi. Người này nói được tiếng Việt lơ lớ: "Các pà, các cô đang trên đất Vân nam rồi. Khôông… có đường quay lại đâu! Pỏ trốn là chết mất xác đấy…"

 Bà Phúc biết mình bị tách đoàn thế này là có chuyện không hay rồi. Nhưng không biết mấy người cùng đi là thế nào nên đành ngậm miệng. Ngày đi, đêm nghỉ toàn nơi lộ cộ ven đường, ven rừng. Ăn uống đưa gì ăn nấy, khi khúc sắn luộc, khi thì chiếc bánh bột hấp ăn lờ lợ ngòn ngọt chẳng biết là bánh gì. Mấy ngày rồi mà chỉ được tắm có hai lần. Nước suối lạnh ngắt vị tanh đồng lẫn với mùi củi mục, tắm vội tắm vàng rồi thay giặt chờ tối ngồi nhờ bếp lửa nhà trọ hong khô. Đêm ngủ mấy chị em cứ cuộn lấy nhau, hai tay ôm bọc quần áo giữ ấm. Đêm nay là đêm thứ hai, chỉ còn ba người đàn bà đi với nhau.
- Chị  ơi! Em biết mấy chị em mình bị bán cho con mẹ này rồi. Em từng qua lại đường biên đôi ba năm nay nên nghe cũng lỗ mỗ tiếng Quảng câu được câu chăng. Cứ hễ có cơ hội là chị em mình phải bỏ trốn ngay. Cẩn thận đừng để bị bắt lại, chúng có thể bán mình tiếp hoặc bỏ lạc mình chết đói giữa rừng…
Bà Phúc nghe cô gái nằm sát mình thì thào, sởn gai ốc nghĩ đến những nguy hiểm rình rập không biết trước. Bà hiểu ra rằng mình đã bị đẩy vào hoàn cảnh xấu, bị đám buôn người đưa dắt qua biên giới tìm chỗ bán đứt. Chợt thấy hối hận vì dễ tin, mông muội nghe theo bạn hàng liều lĩnh lọ mọ đi buôn bất thành.
- Chị em mình rồi có thể sẽ bị chia ra. Em có sẵn trong mình mảnh giấy này, chị hãy giữ lấy. Gặp khó, chị cứ đưa ra đỡ lắm đấy. Việc này em học được từ bạn bè. Chị để ý giữ mình đấy. Bên này, lỡ phải làm vợ một thằng là thành đồ chơi cho cả họ nhà nó luôn. Đêm nay, em sẽ "biến" trước. Chị nhớ phải tìm mọi cách để thoát đấy.
Bà Phúc chỉ biết ôm chặt lấy người bạn đường. Dù không biết mảnh giấy mình nhận là giấy gì, bà cũng gấp gọn nhỏ lại nhét sâu vào áo ngực. Sáng ra, cô gái đêm qua không thấy đâu nữa. Con mẹ dẫn đường mím chặt môi: "Con tó kiểu gì cũng phết pỏ xác à!".
Quá trưa, tại một góc đường vắng, người dẫn đường đứng lại tiếp xúc với một người đàn ông đen đúa mặt choắt như mặt giơi rất khó đoán tuổi. Bà Phúc và người phụ nữ trẻ đi cùng thấy mụ đàn bà hoa chân múa tay trao đổi gì đó với gã đàn ông. Hai bên có vẻ thỏa mãn, hả hê. Trước khi tiến về phía hai người đàn bà người Việt, gã này còn được người đàn bà một tay nâng phản ngực đồ sộ rung rung, một tay vỗ bèn bẹt vào mông hướng về phía bà Phúc vừa nhay nháy mắt ra hiệu vừa bập bẹ câu tiếng Việt lơ lớ: "Pú to, mo..ong to..à!" kèm theo một dấu hiệu tục tĩu. Thằng đàn ông phá lên cười khành khạch, tay phải nắm lại đấm ten tét vào bàn tay trái xòe rộng. Dù không biết cử chỉ đó hàm ý gì, nhưng bà Phúc nhìn vẻ mặt đểu đểu của hai đứa mà rùng mình. Chúng đang chuyển cho nhau món hàng trôi nổi của phiên chợ buôn người ven đường biên giới hai nước.

(Mời xem tiếp kỳ sau)

Không có nhận xét nào: